Monday, February 23, 2015

Việt Tân – nói một lần rồi thôi

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - February 23, 2015 at 8:04am

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 2013

Trước giờ tôi viết nhiều status thể hiện thái độ với đảng Việt Tân (tên gọi đầy đủ là Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng), khá nhiều người khuyên tôi là nhịn, là “bỏ qua vì mục đích chung”.
Lẽ ra, đầu năm không nên nói những chuyện này, nhưng khi thấy hình ảnh cá nhân mình bị Việt Tân sử dụng tôi sẽ nói rõ ràng một lần nữa – để đừng ai khuyên tôi và tôn trọng sự lựa chọn của tôi.

- Thứ nhất, tôi không có gì chung với Việt Tân hết. Tôi là cá nhân, và họ là đảng phái chính trị, những thứ nghe có vẻ là chung như “tự do, dân chủ” đều phải đấu tranh mà giành lấy, và quan điểm của tôi: cuộc đấu tranh ấy phải xuất phát từ những người bị mất tự do ý thức được mà đứng lên, không phải do một đảng phái bên ngoài cầm tay chỉ việc.

- Thứ hai, Việt Tân nên chấm dứt các trò tiểu xảo, mập mờ khi giương cờ đấu tranh bất bạo động và nhập nhằng các hoạt động chung nhằm xây dựng hình ảnh của mình. Tôi là người chứng kiến khá nhiều lần, việc người ta làm sẵn phong trào, và các bạn tiến gần đến lấy tiếng. Tôi cũng biết, có các đảng viên Việt Tân công khai, các đảng viên giấu thân phận và một bộ phận gọi là thân hữu. Tôi cũng biết các bạn giỏi trong việc khiến đám đông quan sát nghĩ người này là người của Việt Tân. Tôi đã đứng ở trong đó, đã nếm trải đủ đòn mà các bạn bày ra và tôi hiểu: Chính trị là thủ đoạn, và nếu dấn thân vì đảng phái, thì mục tiêu mà đảng đề ra là cao hơn bất kỳ lợi ích chung nào. Vì vậy, tôi yêu cầu các bạn: chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của tôi trên bảng “Đối đầu bất bạo động” có credit của đảng Việt Tân – chấm dứt việc sử dụng hình ảnh cá nhân, bài viết của tôi khi chưa hỏi ý kiến tôi. Và một lần nữa tôi nhắc lại ở đây, những gì tôi làm, con đường tôi đi là do tôi nhận thức, các bạn hoàn toàn không hề có bóng dáng ở trong này. Tôi cám ơn các bạn, đã dạy tôi biết thế nào là thủ đoạn chính trị để có thể trang bị kiến thức thêm cho bản thân hòng bảo vệ mình và bảo vệ những người tin mình đang sống ở trong nước.

- Thứ ba, những gì tôi viết về Việt Tân, các bạn nếu có đọc, hãy suy nghĩ kỹ và đừng cho đó là hiềm khích cá nhân. Tôi viết vì mong mỏi sự thật, và nếu các bạn chống Cộng sản mà các bạn cũng bao biện, dối trá một cách tinh vi thì không bao giờ thắng họ được.

Việt Tân có thể đổi tên đảng – nhưng không thể xoá được việc đã bưng bít về cái chết của ông Hoàng Cơ Minh trong nhiều năm để lừa gạt niềm tin của đồng bào hải ngoại.

Việt Tân đã xoá các bài viết của mình khi bị phát hiện ra sai lầm và chọn cách sử dụng số đông côn đồ mạng để bảo vệ đến cùng các sai lầm ấy. Những việc này, tôi là người chứng kiến và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về các phát ngôn của mình.

Tôi nếu đã không chọn Cộng sản thì cũng có quyền từ chối Việt Tân. Các bạn hãy cứ làm tốt đi, người quan sát sẽ ghi nhận cái tâm và tầm ảnh hưởng của VT một cách chính xác, không cần phải khuyên nhau nhẫn nhịn vì "một mục đích chung"

Nói một lời với các bạn khác: muốn tiếng nói của mình trung lập, ít nhất hãy giữ cho mình sự độc lập về tài chính. Đừng ai khuyên tôi phải thế nào với những người không tử tế với mình!

P/s: Đây là hình ảnh cá nhân của tôi bị sử dụng bên dưới hàng chữ xanh là dòng chữ Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại Orange County Fair - Hội chợ Tết cộng đồng của Hội Sinh viên.(*)

"Bài Trả Lời" của Trinity Hồng Thuận:


Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu) nói bao nhiêu lần rồi nhưng đâu có thôi!
Trong thời gian mấy ngày gần đây, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành một loạt các status để nói về Việt Tân, từ việc vu cáo cho Việt Tân đứng sau trang Chân Dung Phản Động để tự PR cho mình, đến việc vu cáo cho Việt Tân nói chị là an ninh, Việt Tân đang tìm cách dìm chết chị, v.v... Đến hôm nay, chị Quỳnh lại đề cập đến chuyện hình ảnh của chị được Việt Tân sử dụng tại Hội Chợ Tết Sinh Viên mà không xin phép chị.
Là người có mặt tại Hội Chợ Tết Sinh Viên trong những ngày qua và biết ít nhiều về những hình ảnh nói trên, tôi xin mạn phép chia sẻ đến các bạn một vài suy nghĩ về sự việc này.
Những hình ảnh mà chị Quỳnh đưa ra là một phần nhỏ của một poster do Việt Tân thực hiện cách đây khoảng 4-5 năm. Trong poster này (đính kèm hình) là hình ảnh các cuộc đình công, biểu tình của công nhân, dân oan, sinh viên, các sự kiện đàn áp của công an đối với dân, v.v... cũng như hình ảnh của các nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam đã và đang bị nhà cầm quyền CSVN ngược đãi, cầm tù. Poster này cùng với nhiều tài liệu khác được các anh chị em Việt Tân thực hiện với mục tiêu thông tin đến dư luận về những phong trào tranh đấu ôn hòa của người dân trong nước, cũng như tạo sự quan tâm của quần chúng với những người đấu tranh đang chịu lao tù hay áp bức.
Poster này đã được in và phổ biến từ nhiều năm qua, và được trưng bày ở một số nơi, trong một số sinh hoạt không nhất thiết là do Việt Tân tổ chức. Cụ thể là trong Hội Chợ Tết Sinh Viên năm nay tại Quận Cam, poster này đã được một tổ chức khác trong cộng đồng là Ủy Ban Bảo Toàn Đất Tổ trưng bày trong gian hàng của họ, nơi mà chị Quỳnh đã nhận được những hình ảnh có chị trong đó. Chúng tôi nghĩ mục tiêu mà Ủy Ban Bảo Toàn Đất Tổ sử dụng poster này không nằm ngoài việc thông tin đến quần chúng về phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam. (Nếu cần kiểm chứng sự việc này có thể tìm ông Đoàn Thế Cường, chủ tịch Ủy Ban.)
Việt Tân là một tổ chức đấu tranh, chúng tôi quan niệm vận động cho tất cả mọi người bất kể họ thuộc tổ chức hoặc đảng phái nào, hoặc dù họ chỉ là những cá nhân đơn lẻ, vì đối với chúng tôi đây là nhiệm vụ chung. Chúng tôi sử dụng hình ảnh của các nhà đấu tranh hay các phong trào đấu tranh trong các tài liệu do chúng tôi thực hiện không nằm ngoài mục đích đó. Việc có logo hay danh xưng của Việt Tân trên các tài liệu hay poster do chúng tôi thực hiện là một việc tưởng chừng như rất bình thường, mà không riêng gì Việt Tân, nhiều tổ chức đấu tranh quốc tế hay Việt Nam khác vẫn thường làm trong việc thực hiện tài liệu / hình ảnh vận động cho những vấn đề chung. Đối với poster này, tên và logo Việt Tân có kích thước rất nhỏ và nằm ở vị trí góc dưới của poster là một hình thức xác nhận nhân sự/tổ chức đứng ra thực hiện tài liệu này. (Các bạn có thể tham khảo thêm một số hình ảnh tìm được trên mạng để thấy những tài liệu của các tổ chức quốc tế cũng như Việt Nam khác cũng trình bày danh xưng hay logo của họ trong tinh thần này.)
Các bạn, chúng ta cứ thử nghĩ chuyện có một cá nhân nào đó trong lúc gặp nạn, các tổ chức đấu tranh nỗ lực vận động cho họ, nhưng vài năm sau vì những xích mích cá nhân, họ lại lên án tổ chức đó “sao dùng hình ảnh của tôi mà không xin phép!” Thử hỏi nếu ai cũng như vậy thì còn tổ chức nào dám mạnh dạn đi vận động cho những người đang bị đàn áp? Cũng may là trong những anh chị em đấu tranh mà Việt Tân hoặc các tổ chức khác đã từng vận động thì chỉ mới thấy lần đầu một người có cách hành xử đầy định kiến và thiếu tình người như vậy.
Một tấm poster, một chuyện rất nhỏ, thay vì hỏi cho ra lý lẽ thì chị Quỳnh lại hành xử theo lối thông thường, đó là đả kích và vu cáo trước tiên, thì thử hỏi sự khách quan trong nhận xét và hành động của chị có còn hay không?
Trái ngược với điều chị thường nói là "nói một lần rồi thôi", tôi dư biết là với những “trăn trở” mà chị Quỳnh có về Việt Tân xưa nay thì sau chuyện này chị cũng sẽ chẳng dừng lại đâu. Bởi trên thực tế chị đã nói bao nhiêu lần rồi trong suốt nhiều năm qua nhưng chị nào có thôi? smile emoticon
Qua năm mới tôi chân thành chúc chị có thể bớt “tâm tư” về Việt Tân một chút và bớt luôn những ý nghĩ hoang tưởng mà chị hay rêu rao như “Việt Tân đang dồn sức tấn công chị”, hay “dìm chết chị” vì thật sự, chúng tôi có quá nhiều việc ý nghĩa để làm hơn là “quan tâm” đến chị. Sống như vậy khổ lắm chị Quỳnh ạ!



(*): Xem ảnh Hội chợ Tết Sinh viên 2015 từ FB Hồng Thuận

3 comments:

  1. Tôi nhận thấy VT chẳng làm gì sai trái trong việc đăng poster có hình chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và chị Phạm Thanh Nghiên. Cá nhân tôi cũng từng viết những bài và đưa hình ảnh của những người đấu tranh có liên qua đến bài viết lên mạng để quảng bá đến mọi người. Cho tôi đặt câu hỏi với chị Quỳnh và chị Nghiên. Có phải 2 chị đang đấu tranh bất bạo động không?

    Tôi tự trả lởi giùm 2 chị là: "vâng" "đúng thế", thì không có lý do gì chị phải trách VT. VT là một đảng đấu tranh chống CS, đòi giải thể chế độ CS, buộc phải xiễn dương tất cả những ai đấu tranh cùng mục đích đó và chính cá nhân của Linh cũng đã từng làm thế và Linh nhận được sự cám ơn của người trong ảnh, chưa từng bị chỉ trích. Nếu vì bị những tên VC chụp mũ cho rằng chị Quỳnh, chị Nghiên có liên quan hay là đảng viên của VT, thì các chị nên chửi thẳng vào những tên VC hồ đồ, Linh thấy sẽ chính xác hơn. Chính bọn VC này là thủ phạm gây ra sự đau khổ cho đồng bào ta hàng 70 năm qua mà các chị đã đứng lên và chịu những cảnh tù đày.

    Sự can trường đấu tranh của 2 chị đã làm Linh quý mến và rất khâm phục.

    ReplyDelete
  2. Theo tôi, hãy thông cảm và cám ơn VT vì đã đưa hình ảnh của mình lên mạng để cả thế giới biết đến mình và có thể nhiều tổ chức vinh danh và mình đoạt giải thưởng về nhân quyền, chẳng hạn. Nếu VT chưa từng đưa hình ảnh của bất cứ nhà đấu tranh nào trong logo của mình, thì VT đáng bỏ vào sọt rác, chứ đấu tranh cái gì, nên cần sự thông cảm của chúng ta.

    ReplyDelete
  3. Nếu gọi rằng VT đưa hình ảnh các nhà đấu tranh để thâu gom làm credit cho chính VT có lẽ không đúng vì VT đã nỗi tiếng rồi, ai cũng biết mà. Và nếu ai cũng làm như chị Quỳnh, chị Nghiên, có lẽ cuộc đấu tranh này sẽ sụp đổ ngay, và VC sẽ trường tồn mãi mãi.

    ReplyDelete